วันที่ 6 กพ. 2552 ผมได้รับหนังสือจากสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มาเข้าร่วมเป็นวิทยากร ในโครงการฝึกอบรม "เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (New Entrepreneurs Creation-NEC)" รุ่นที่4 ประจำปี 2552 เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้น และพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ ให้สามารถก่อตั้งกิจการได้สำเร็จ และพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs เดิมที่ยังคงมีศักยภาพ ให้สามารถดำรงอยุ่ได้อย่างต่อเนื่อง โดยรุ่นที่ 4 นี้มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 40 คน
ผมได้รับหน้าที่ บรรยายใน 3 หัวข้อ คือ
1. "การวิเคราะห์โอกาสการลงทุนทางธุรกิจ" ในวันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 9.00-12.00 น.
2. "การพยากรณ์ความต้องการของตลาด" ในวันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 9.00-12.00 น.
3. "พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ในวันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 9.00-12.00 น.
ทั้ง 3 หัวข้อนี้ ผมเคยบรรยายมาก่อนแล้ว เมื่อปีที่ผ่านมา แต่รู้สึกว่าปีนี้ เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับปัญหาหนักกว่าปีก่อน เนื่องเพราะวิกฤติซับไพร์มจากประเทศอเมริกานั้นส่งผลลามไปทั่วโลก สไลด์ที่เคยทำเมื่อปีที่แล้ว จึงใช้ไม่ได้ ผมจึงต้องปรับปรุงใหม่ โดยเน้นเรื่องของการ "รีด" ประสิทธิภาพของผู้ประกอบการธุรกิจที่ซ่อนเร้นให้ออกมามากที่สุด จึงเพิ่มเนื้อหาในการวิเคราะห์ตัวเองเข้าไปในหัวข้อแรกด้วย เพราะหากผู้ประกอบการมีความเข้าใจตัวเองมากเท่าไร โอกาสที่จะเลือกลงทุนในธุรกิจที่ตนถนัดก็มีมากขึ้นเท่านั้น สำหรับการพยากรณ์ความต้องการของตลาดนั้น ผมตั้งใจอยากจะให้เขาลองวิเคราะห์สินค้าชิ้นหนึ่ง ว่าเขามองกลุ่มเป้าหมายแบบไหน และจะใช้วิธีการทางตลาดอย่างไรในการที่จะจัดกิจกรรมสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้
ผมเชื่อว่าวิธีการเรียนด้วยการฝึกปฏิบัติ จะทำให้ผู้อบรมเข้าใจทฤษฏีในเชิงรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะการระดมสมองเพื่อจะขบคิดทางออกร่วมกัน ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจยุคนี้...
ผมได้รับหน้าที่ บรรยายใน 3 หัวข้อ คือ
1. "การวิเคราะห์โอกาสการลงทุนทางธุรกิจ" ในวันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 9.00-12.00 น.
2. "การพยากรณ์ความต้องการของตลาด" ในวันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 9.00-12.00 น.
3. "พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ในวันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 9.00-12.00 น.
ทั้ง 3 หัวข้อนี้ ผมเคยบรรยายมาก่อนแล้ว เมื่อปีที่ผ่านมา แต่รู้สึกว่าปีนี้ เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับปัญหาหนักกว่าปีก่อน เนื่องเพราะวิกฤติซับไพร์มจากประเทศอเมริกานั้นส่งผลลามไปทั่วโลก สไลด์ที่เคยทำเมื่อปีที่แล้ว จึงใช้ไม่ได้ ผมจึงต้องปรับปรุงใหม่ โดยเน้นเรื่องของการ "รีด" ประสิทธิภาพของผู้ประกอบการธุรกิจที่ซ่อนเร้นให้ออกมามากที่สุด จึงเพิ่มเนื้อหาในการวิเคราะห์ตัวเองเข้าไปในหัวข้อแรกด้วย เพราะหากผู้ประกอบการมีความเข้าใจตัวเองมากเท่าไร โอกาสที่จะเลือกลงทุนในธุรกิจที่ตนถนัดก็มีมากขึ้นเท่านั้น สำหรับการพยากรณ์ความต้องการของตลาดนั้น ผมตั้งใจอยากจะให้เขาลองวิเคราะห์สินค้าชิ้นหนึ่ง ว่าเขามองกลุ่มเป้าหมายแบบไหน และจะใช้วิธีการทางตลาดอย่างไรในการที่จะจัดกิจกรรมสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้
ผมเชื่อว่าวิธีการเรียนด้วยการฝึกปฏิบัติ จะทำให้ผู้อบรมเข้าใจทฤษฏีในเชิงรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะการระดมสมองเพื่อจะขบคิดทางออกร่วมกัน ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจยุคนี้...
ทางไป Upload โหลดไฟล์ที่อาจารย์ส่งมาให้เผยแพร่ครับ
ตอบลบhttp://rentwork.blogspot.com/2009/02/load.html
ผม กร ครับ NEC4 เชิญ click ด้านล่างครับ
ตอบลบhttp://rentwork.blogspot.com/