วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

บทที่ 4 สินค้า


บทที่ 4 สินค้า

ผู้ประกอบการธุรกิจที่ทำธุรกิจเดิมอยู่แล้ว สามารถใช้เว็บไซต์เป็นอีกช่องทางในการขยายตลาด เช่น เดิมเคยขายเสื้อผ้าที่ตลาดนัดจตุจักร เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ เมื่อทำเว็บไซต์ก็จะทำให้เกิดกลุ่มลูกค้ากว้างขึ้น ไม่ถูกจำกัดด้วยบริเวณ และระยะเวลา ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาถึงจตุจักร สั่งซื้อได้จากเชียงใหม่หรือภูเก็ต อีกทั้งไม่ต้องรอให้ถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ ลูกค้าสั่งซื้อได้ตลอดเวลา

แต่สำหรับผู้ที่เริ่มจะประกอบการธุรกิจ คงต้องคิดมากเป็นพิเศษ ว่าตัวเองจะขายอะไรดี!?! บางคนเริ่มต้นการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการไปขอถ่ายภาพสินค้าจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัดวันหยุดสุดสัปดาห์ แล้วมาสร้างเว็บไซต์ตลาดนัดบนโลกออนไลน์บ้าง ต้องระวังว่า เวลาลูกค้าสั่งซื้อแล้วกลับไปซื้อสินค้านั้นจากตลาดไม่ได้ เนื่องจากเลิกผลิตหรือตกรุ่นแล้ว หรือ สินค้าที่ถ่ายภาพเดิมถูกขายไปแล้ว สินค้าที่มีอยู่ก็มีคุณลักษณะที่แตกต่าง ครั้นจะซื้อสินค้าเหล่านั้นมาทั้งหมดเลย ก็ต้องใช้เงินลงทุนมาก

ดังนั้น การหาสินค้ามาทำเว็บไซต์ขายของ จึงต้องยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ผมรู้จักแม่ค้าออนไลน์คนหนึ่ง เธอเป็นห่วงลูกชายมาก กลัวไม่มีเวลาดูแล ในช่วงที่ลูกชายกำลังก้าวไปสู่วัยรุ่น อันเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต จึงยื่นใบลาออกจากงานประจำมาทำอีคอมเมิร์ชเต็มตัว งานประจำที่เธอรับผิดชอบคือการออกแบบและเขียนลายผ้าบาติก เมื่อมาทำเว็บไซต์ก็ใช้วิชาที่ติดตัวมานั้นสร้างสรรค์งานศิลปะลายผ้าบาติก ที่สำคัญคือเธอกล้าที่จะทำเว็บไซต์ภาษาอังกฤษเพื่อขายไปต่างประเทศ แม้ว่าจะมีความรู้ภาษาอังกฤษแบบ งูๆ ปลาๆ แต่อาศัยลูกขยัน เวลาที่ลูกค้าอีเมลมาถามก็ปั่นจักรยานไปจ้างคนแปลปากซอย...

เธอทำเว็บไซต์ขายผ้าบาติกอยู่เกือบสามปี ก็มีข่าวดี เมื่อลูกค้าฝรั่งสนใจที่จะสั่งซื้อล๊อตใหญ่ พร้อมเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศให้!!!

นิสิตปริญญาโทคนหนึ่งก็ไม่รู้จะขายอะไร เลยทำเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ เปิดกว้างว่า ถ้าคุณอยากได้อะไรจากเมืองไทย จะไปสรรหามาให้ ปรากฏว่ามีชาวต่างประเทศหลายคนอีเมลแจ้งสินค้ามาหลากหลายชนิด เขาเก็บข้อมูลเหล่านี้แล้วพบว่า 80% จะสั่งดอกไม้ให้กับคนที่อยู่ในประเทศไทย เขาจึงเปิดเว็บไซต์ขายดอกไม้ โดยออกแบบการจัดดอกไม้เป็นชุดๆ ให้ลูกค้าเลือกตามวาระเทศกาล และอาศัยร้านดอกไม้ต่างๆ เป็นผู้ผลิตสินค้าเหล่านั้น ปรากฏว่า ช่วงวันวาเลนไทน์ (7-14 กพ.) บางปีเขาได้รับยอดสั่งซื้อถึง 3 แสนบาท!

สินค้าประเภทนี้ได้รับความนิยมเพราะถือเป็นสินค้าเชิงวัฒนธรรมไปแล้ว โดยเฉพาะคนต่างประเทศที่มีคนรักอยู่ในเมืองไทย ถ้าสั่งจากเมืองนอกมาให้ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าสั่งซื้อเว็บไซต์ที่อยู่ในประเทศไทย
จาก 2 ธุรกิจออนไลน์นี้ เราจะได้คำตอบของการเลือกสินค้ามาทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่น่าสนใจ คือ

1. สินค้านั้น เราต้องมีความเชี่ยวชาญ เข้าใจคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ และรู้จักเลือกตลาด แม่บ้านที่ขายผ้าบาติกนั้น อาศัยทักษะจากงานประจำ มาพัฒนาสินค้าของตัวเองขาย เข้าใจประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตว่าเป็นสื่อที่คนทั่วโลกเข้าถึงได้ แต่การใช้ภาษาอังกฤษจัดทำเว็บไซต์นั้น ก็เหมือนเจาะจงให้เฉพาะชาวต่างประเทศซื้อ การที่เธอไม่เลือกทำตลาดในเมืองไทย สาเหตุหนึ่งก็คือมีการแข่งขันกันสูง ขายสินค้าไม่ได้ราคา แม้ว่าจะมีจุดอ่อนเรื่องของภาษาอังฤษสำหรับเธออยู่บ้าง แต่ก็รู้จักวิธีแก้ปัญหา สำหรับกำไรจากการขายผ้าบาติกที่ได้มาส่วนหนึ่งนั้น ปัจจุบันเธอนำไปลงทุนสมัครเข้าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ!

2. สำหรับเว็บไซต์ขายดอกไม้นั้น ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งผู้ขายใช้ความได้เปรียบในเรื่องของราคา คุณภาพของสินค้า และบริการที่ตรงต่อเวลามัดใจลูกค้า โดยปกติการซื้อดอกไม้ของลูกค้าเดิมนั้นจะทำกันทุกปี ผู้ขายอาศัยข้อมูล วัน เวลาในการสั่งซื้อ อีเมลไปแจ้งเตือนลูกค้าให้หวนกลับมาใช้บริการทุกปี การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ให้เติบโตได้นั้น จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้ารู้สึกว่า “คุ้มค่า” เมื่อใช้บริการ ที่สำคัญ เมื่อเขาใช้บริการแล้ว ต้องทำให้เขาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง..

การพิจารณาคัดเลือกสินค้ามาขายบนอินเทอร์เน็ตนั้น จึงต้องพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ประกอบด้วยทุกครั้ง
1. สินค้าที่หาซื้อได้ยากจากช่องทางปกติ ข้อจำกัดของการค้าออนไลน์ประการหนึ่งคือการที่ลูกค้าจะต้องเสียเวลารอรับสินค้า ดังนั้น หากสินค้าประเภทเดียวกันมีขายในร้านทั่วไป ลูกค้าก็เลือกที่จะไปซื้อของตามร้านเหล่านั้นมากกว่า

2. สินค้าที่ลูกค้าต้องการความเป็นส่วนตัว สินค้าบางประเภทนั้น มีข้อจำกัดในการวางขายตามร้านทั่วไป เช่น การจำหน่ายชุดชั้นในที่แสดงความเซ็กซี่เกินปุถุชน , ถุงยางอนามัย, ฯลฯ หลายคนอายที่ต้องยืนถือสินค้าไปยืนเข้าแถวรอจ่ายเงินที่โต๊ะแคชเชียร์ แต่การซื้อของจากอินเทอร์เน็ตนั้น ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าจากห้องนอน ที่มีบรรยากาศความเป็นส่วนตัว ทำให้เกิดความสะดวกใจมากกว่า

3. สินค้าที่มีราคาถูกกว่าการซื้อทางร้านค้าทั่วไป เพราะการทำเว็บไซต์นั้นมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าค่าเช่าร้าน และไม่ต้องจ้างพนักงานขาย ทำให้ลดต้นทุนสินค้า หากเป็นสินค้าที่มีมาตรฐานเดียวกัน เช่น หนังสือ หรือ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีผู้ผลิตเป็นผู้รับประกันอยู่แล้ว ผู้ซื้อหลายคนใช้วิธีการไปเปิดอ่านตามร้านหนังสือ หรือทดสอบเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ตามห้างฯทั่วไป แต่เวลาซื้อกลับไปสั่งจากร้านในอินเทอร์เน็ต เนื่องด้วยมีราคาต่ำกว่ามาก

กรณีนี้เคยเกิดกรณีพิพาท เมื่อลูกค้าไปทดลองกางเกงยีนส์ตามห้าง แล้วไปสั่งซื้อโดยตรงจากเว็บไซต์ผู้ผลิต ทำให้ห้างสรรพสินค้าเหล่านั้น คว่ำบาตรไม่ยอมขายกางเกงยีนส์ยี่ห้อนั้น จนผู้ผลิตต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ด้วยการออกรุ่นพิเศษ หรือให้บริการเฉพาะงานสั่งตัดเท่านั้น จะไม่ขายกางเกงรุ่นเดียวกับที่มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า

4. สินค้ามือสอง เนื่องจากเป็นสินค้าที่ใช้แล้ว จึงมีราคาต่ำกว่าของใหม่มาก ผู้ประกอบการรายหนึ่งประสบปัญหาขาดทุนเมื่อทำธุรกิจร้านอาหาร เธอจึงประกาศขายเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ครัวต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต ปรากฏว่ามีผู้สนใจโทรมาสอบถามและติดต่อซื้อสินค้าเธอมากมาย ทำให้เธอเกิดความคิดสร้างธุรกิจใหม่ ด้วยการรับซื้อของเก่าแล้วเอามาเปิดขายผ่านทางเว็บไซต์

5. สินค้าที่มีลักษณะพิเศษ หากมองผิวเผินสินค้าในกลุ่มนี้ ไม่ใช่สินค้าเป็นที่นิยม แต่จะมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่หลงใหล ครั้นจะไปลงทุนเช่าร้านในห้าง ก็กลัวว่ากำไรที่ได้จะต้องเอาไปจ่ายค่าเช่าหมด การทำเว็บไซต์ขายจึงดูจะเป็นทางออกของผู้ชื่นชอบสิ่งเหล่านี้ เพราะคนขายลงทุนหน้าร้านน้อย คนซื้อก็ไม่ต้องจ่ายแพงมาก เช่น พระเครื่อง, ของสะสม จากน้ำอัดลม, แผ่นเสียง, เครื่องเสียงรุ่นเก่า งานศิลปะ

6. สินค้าประเภทซอฟต์แวร์ ถือเป็นความได้เปรียบ เพราะสินค้าประเภทนี้จัดส่งให้กับผู้ซื้อผ่านทางอินเทอร์เน็ต ด้วยวิธีดาวน์โหลดได้ทันที หลังชำระเงินแล้ว ทั้ง เพลง MP3 , E-Book, ริงโทน จึงกลายเป็นสินค้ายอดนิยมของคนบนโลกไซเบอร์ เนื่องจากราคาถูกกว่าการซื้อแผ่นซีดีตามท้องตลาดทั่วไป แถมยังเลือกเฉพาะเพลงที่ต้องการได้อีกด้วย

ในกรณีสินค้าจับต้องได้นั้น ผู้ขายควรคำนึงถึงค่าส่งที่ผู้ซื้อต้องจ่ายด้วย หากเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมาก โอกาสแตกหักเสียหายง่าย ทำให้ผู้ซื้อต้องรับภาระทั้งค่าส่งและค่าประกัน อาจทำให้ราคาสินค้านั้นสูงเกินไป จนผู้ซื้อถอดใจ ไม่อยากได้สินค้านั้นแล้ว

การเลือกสินค้าบางประเภทมาขาย ต้องรู้กฏและระเบียบด้วย เช่น ประเทศอิตาลี ห้ามนำเข้าเครื่องหนัง, ยาแก้ปวดบางประเภทห้ามนำเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่การส่งสินค้าปลอม นอกจากจะไม่ได้เงินจากผู้ซื้อแล้ว ผู้ขายยังอาจถูกดำเนินคดีตามกฏหมายด้วย!

อย่างไรก็ตาม “งานบริการ” ก็สามารถทำเป็นธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ตได้ เช่น การรับแปลเอกสาร, การตกแต่งรูปภาพ, การส่งงานเพื่อออกแบบดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นนามบัตร, แผ่นพับ , หนังสือ หรือแม้แต่ โลโก้ การมีเว็บไซต์จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเป็นสื่อส่งผลงานสำหรับตรวจสอบ และแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

มีเว็บไซต์ขายหุ่นปั้นโมเดลหน้าเหมือนบุคคล ซึ่งเป็นสินค้าเฉพาะ ถ้าต้องการให้ปั้นรูปใคร ก็เพียงส่งอีเมลภาพของบุคคลที่ต้องการให้เขาปั้นไป จากนั้นใช้เวลา 2 อาทิตย์ เมื่อเขาปั้นเสร็จก็จะจัดส่งสินค้าให้ทางไปรษณีย์

สินค้าที่มีเอกลักษณ์ เฉพาะบุคคล หรือทำเมื่อได้รับคำสั่งซื้อแบบนี้ก็เป็นอีกแนวความคิดหนึ่งในการใช้ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ต เพื่อสำรวจความต้องการได้
ขึ้นอยู่กับว่าใครจะค้นพบ และลงมือทำก่อนกันเท่านั้นเอง!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น