วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

บทที่ 2 เว็บไซต์


บทที่ 2 เว็บไซต์

การเริ่มต้นธุรกิจนั้น มี 5 ปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือ

1. สินค้าหรือบริการที่จะขาย

2. ทุน

3.กลุ่มเป้าหมาย

4. คู่แข่ง และ

5. กลยุทธ์การตลาด

ถ้าเจ้าของธุรกิจวางแผนจัดการทั้ง 5 ธาตุ(Fifth Element) ได้อย่างรัดกุม โอกาสที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จก็มีอยู่สูง ลองดูกรณีศึกษา การขายโปรแกรมระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป ปลาทูออนไลน์


1. สินค้าหรือบริการที่จะขาย เป็นชุดโปรแกรมทำเว็บไซต์ สำเร็จรูป สำหรับผู้สนใจเรียนรู้เรื่องอีคอมเมิร์ช ประกอบด้วยหนังสือ, ซีดีรอม และUser Name – Password เพื่อให้ผู้ซื้อนำไปสร้างเว็บไซต์ได้ด้วยตนเอง

2. ทุน แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

2.1. โปรแกรมเว็บไซต์สำเร็จรูป โดย บริษัท เวโลคอล จำกัด เป็นผู้ดูแลระบบ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านโปรแกรม, พื้นที่ และการออกแบบเว็บไซต์
2.2. ซีดีรอม+กล่อง+หนังสือ โดย บริษัท วัฏฏะ จำกัด รับผิดชอบค่าผลิตและดูแลงานด้านจัดจำหน่าย ผ่านช่องทางร้านขายหนังสือทั่วไป
2.3 ชั่วโมงการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต โดย ศูนย์การค้าไอทีมอลล์ รับผิดชอบเรื่องค่าเช่าพื้นที่ , อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และค่าชั่วโมงอินเทอร์เน็ต

จะเห็นได้ว่าการผลิตสินค้าชิ้นนี้ ไม่จำเป็นที่บริษัทฯ ใดบริษัทหนึ่งต้องลงทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เมื่อแตกองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ออกมา เราสามารถหาพันธมิตรมาร่วมลงขัน และอาศัยจุดแข็งของทุกฝ่ายช่วยกันได้ โดยวิธีนี้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งหมด เช่นเดียวกับ บริษัท แอปเปิ้ล ต้องการขายโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน ในราคา 199 เหรียญ แต่ปรากฏว่าต้นทุนผลิตสูงถึง 200 เหรียญแล้ว จึงไปคุยกับเอทีแอนด์ที จนได้รับเงินสนับสนุนมาอีกเครื่องละ 200 เหรียญ!

3. กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยผู้ที่จะเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว, ผู้ประกอบการธุรกิจที่ต้องการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นช่องทางเพื่อขยายกิจการ

4. คู่แข่ง ในขณะนั้น ส่วนใหญ่เป็นบริษัทผู้ให้บริการเว็บไซต์ แต่ยังไม่มีคู่มือการเรียนรู้ประเภทนี้ออกมาจำหน่ายโดยตรง มักใช้การเปิดอบรมสอนขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์มากกว่า ข้อได้เปรียบแรกคือผลิตภัณฑ์นี้ถือเป็นผู้บุกเบิกตลาดสื่อการเรียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ข้อได้เปรียบถัดมา เมื่อเทียบราคากับการเข้าร่วมอบรมของบริษัทคู่แข่งแล้ว ผู้ซื้อเสียค่าใช้จ่ายในราคาที่ต่ำกว่า

5. กลยุทธ์การตลาด แม้ว่าจะมีสินค้าหรือบริการที่ดีเยี่ยมเพียงไร หากขาดการส่งเสริมด้านการตลาดแล้ว ก็จะทำให้สินค้านั้นไม่เป็นที่รู้จัก การออกแบบกิจกรรมการตลาดจึงควรคิดให้ครบตั้งแต่ช่วงก่อนผลิตภัณฑ์วางตลาด, ช่วงที่ผลิตภัณฑ์วางตลาด และช่วงระหว่างที่ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ไปใช้แล้ว เบื้องต้น การได้ บริษัท วัฏฏะ จำกัด ซึ่งมีจุดแข็งด้านการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เข้ามาร่วมเป็นหุ้นส่วนด้วยนั้น ทำให้มีโอกาสระดมสมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยต้องการให้สินค้านี้มีความแตกต่างจากหนังสือคู่มือทั่วไป ที่คนซื้อไปแค่อ่านเท่านั้น แต่สินค้านี้จะมีซีดีรอมช่วยสาธิตขั้นตอนการสร้างอย่างเป็นระบบพร้อมเสียงบรรยาย เมื่อเข้าใจแล้วก็ใช้บัตรสมาชิกของศูนย์การค้าไอทีมอลล์ ฟอร์จูนทาวน์ (แนบไปในกล่องสินค้าด้วย) ไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต(ฟรี) เปิดเว็บไซต์ออนไลน์ได้ 2 เดือนทันที ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ซื้อได้เรียนรู้ด้วยตนเองครบทุกขั้นตอน

นอกจากนั้น บรรจุภัณฑ์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ตั้งแต่การออกแบบปก ต้องดึงดูดความสนใจ เพราะเป็นจุดแรกที่ลูกค้าเห็น ต้องมีภาพประกอบที่น่าสนใจ ข้อความเชิญชวนด้วยประโยคท้าทายความรู้สึกว่า “ปลาทูไทยออนไลน์ ขายไปแล้วทั่วโลก ....แล้วสินค้าของคุณ ยังจะรออะไรอยู่ ?” โดยอาศัยสถานการณ์ช่วงที่พ่อค้ารายหนึ่งประสบความสำเร็จในการขายปลาทูผ่านระบบออนไลน์ของ เวโลคอล เป็นจุดขาย ในด้านการประชาสัมพันธ์ข่าว ด้วย บริษัท วัฏฏะ จำกัด เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ และมีนิตยสารในเครือมากมาย จึงใช้พื้นที่ในสื่อเหล่านี้ช่วยประโคมโฆษณาผลิตภัณฑ์ชุดนี้ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ก่อน เมื่อผลิตภัณฑ์วางตลาด ก็มีผู้ที่ทราบข่าวก่อนหน้านี้ หยิบสินค้าแล้วชำระเงินได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาพิจารณาหรือพลิกอ่านเนื้อหาในร้านก่อน..

“ช่องทางการจัดจำหน่าย” นอกจากจะวางขายในร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปแล้ว ยังมีการขายผ่านเว็บไซต์ และนำเสนอขายควบไปกับการจัดอบรมให้กับองค์กรที่สนใจเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยช่วงนั้นกระแสดอทคอมกำลังบูมจึงทำให้ผลิตภัณฑ์ชุดนี้ ได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม ใช้เวลาไม่นาน ก็ระบายสต๊อกสินค้าออกได้หมด!!?!

กรณีศึกษานี้ ชี้ให้เห็นว่า การทำธุรกิจนั้นมีองค์ประกอบมากมาย ก่อนเริ่มต้นจึงควรวิเคราะห์ปัจจัยที่จำเป็นเสียก่อนว่า ทำไมจึงคิดที่จะขายสินค้าประเภทนี้ จะต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่, ทุนนี้มาจากไหน, สินค้านั้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หรือไม่!?, สถานการณ์ของคู่แข่งขัน (หรือสินค้าทดแทน) เป็นอย่างไร ตลอดจนวิธีการที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าและตัดสินใจซื้อ

ทำไมจึงต้องทำเว็บไซต์ขายของ!?!
ชุดโปรแกรมเว็บไซต์สำเร็จรูป ปลาทูออนไลน์ ที่แม้ว่าจะมีช่องทางการจัดจำหน่ายตามร้านหนังสือแล้ว แต่ข้อจำกัดประการหนึ่งคือ ภายในร้านหนังสือมีขนาดพื้นที่จำกัด แต่ละวันจะมีหนังสือใหม่เข้ามาขายตลอดเวลา พื้นที่ในตำแหน่งสายตาลูกค้า มักต้องถูกสับเปลี่ยนหมุนเวียน และภายใน 2 สัปดาห์ ถ้าสินค้านั้นขายไม่ได้ ร้านไม่มีพื้นที่เก็บก็ต้องถูกส่งกลับไปโกดังกระจายสินค้า หรือส่งคืนกลับโรงพิมพ์ไปแล้ว หากช่วงนั้นมี ลูกค้าที่ต้องการสินค้ามาถึง ก็จะเสียโอกาสการขายไป....

“ร้านค้าออนไลน์” เข้ามาแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ มีขนาดพื้นที่ขายสินค้ามาก แถมเปิดขายตลอดเวลา คนซื้อไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาที่ร้าน ต่ออินเทอร์เน็ตเสร็จสั่งซื้อจากบ้านได้เลย
อย่างไรก็ตาม ร้านค้าออนไลน์ หรือ “เว็บไซต์” ก็ไม่ต่างจากร้านค้าทั่วไปที่จำเป็นต้องมีพื้นที่ ต้องมีที่อยู่และต้องตกแต่งหน้าร้านให้ผู้เข้าเยี่ยมชมอยากซื้อสินค้า...

เว็บไซต์ มีองค์ประกอบสำคัญดังนี้

1. พื้นที่ (Hosting) สำหรับแสดงข้อมูลและรูปภาพของสินค้า มีทั้งผู้ให้บริการเว็บฟรี แต่แลกด้วยการโฆษณาแบนเนอร์ หรือแบบเสียค่าใช้จ่าย ส่วนราคาขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ และระบบที่ต้องการ มีตั้งแต่หลักร้อยต่อเดือนขึ้นไป

2. โดเมนเนม (Domain Name) ที่อยู่ของเว็บไซต์นั้น ควรกำหนดชื่อที่จำได้ง่าย สะกดผิดยาก และถ้าสื่อถึงธุรกิจได้ จะดีมาก โดเมนเนมถือเป็นทรัพย์สินที่ ซื้อขายเปลี่ยนมือกันได้ เคยมีการขายชื่อโดเมนเนม http://www.business.com/ ได้สูงถึง 75 ล้านเหรียญ! ทุกวันนี้ก็ยังมีคนจดจองชื่อโดเมนเนมดีๆ ไว้ขายต่อ!

3. ระบบและการออกแบบเว็บเพจ (System & Template) ควรออกแบบให้ใช้งานง่าย สิ่งสำคัญคือ “ความเร็ว” ในการโหลดดูข้อมูล แต่ละหน้าไม่ควรเกิน 8 วินาที การออกแบบที่ดีของเว็บไซต์จะช่วยทำให้ขึ้นอันดับต้นๆ ของเว็บค้นหาด้วย

การทำเว็บไซต์ เจ้าของธุรกิจ สามารถเลือกได้ 3 วิธีคือ

1. จ้างผู้อื่นจัดทำ วิธีนี้ เปรียบไปแล้วก็เหมือนการจ้างช่างตัดเย็บเสื้อผ้า อยากได้เว็บไซต์แบบไหน ก็บอกเขาไป เขาก็จะออกแบบหน้าตาเว็บเพจ (หน้าเว็บไซต์แต่ละหน้า) และระบบให้ตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง แน่นอนว่า วิธีการนี้จะต้องแลกด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าวิธีอื่นๆ ถ้าต้องการปรับปรุงหรือแก้ไขข้อมูลในอนาคต ค่าใช้จ่ายก็จะบานปลายออกไป แม้ว่า ค่าจ้างทำเว็บไซต์ในขณะนี้ จะลดลงมากแล้ว แต่อย่ายึดหลัก “ราคาถูก” เพียงอย่างเดียว ขอให้สอบถามข้อมูล ผลงานจากลูกค้าเก่าของเขา มาประกอบการพิจารณาจ้างด้วย

2. ทำเว็บด้วยตนเอง วิธีนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีความสนใจเรื่องคอมพิวเตอร์ การเขียนโปรแกรมต่างๆ ซึ่งมีให้เลือกดาวน์โหลดมากมายในอินเทอร์เน็ต วิธีนี้แม้มีค่าใช้จ่ายต่ำแต่ก็ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนเพื่อเรียนรู้มาก

3. การใช้โปรแกรมเว็บไซต์สำเร็จรูป การใช้วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจที่ไม่มีพื้นฐานด้านภาษาคอมพิวเตอร์ เพราะจะมีโปรแกรมเมอร์กลุ่มหนึ่งพัฒนาระบบ ออกแบบเทมเพลตสำหรับ สร้างเว็บไซต์ ไว้แล้ว เหลือเพียงให้เจ้าของธุรกิจกรอกข้อมูล สินค้าที่ต้องการแล้วส่งคำสั่ง ระบบก็จะแปลงเป็นหน้าเว็บเพจออนไลน์ได้ทันที ข้อดีของวิธีนี้คือมีค่าใช้จ่ายไม่สูงเกินไป, แก้ไข เพิ่มเติมข้อมูลได้ด้วยตนเอง แต่มีข้อจำกัดเรื่องการออกแบบ ซึ่งจะไปซ้ำกับเว็บอื่นๆ ที่ใช้บริการบริษัทเดียวกัน เข้าทำนองซื้อเสื้อโหล

การจะเลือกสร้างเว็บไซต์ด้วยวิธีใด ต้องคำนึงถึงลักษณะของธุรกิจ, งบประมาณ, ความสะดวกในการจัดทำ หากเป็นบริษัทรับทำโฆษณา จำเป็นต้องสร้างอัตตาลักษณ์เฉพาะ ก็ต้องใช้วิธีจ้างมืออาชีพออกแบบ เพราะถ้าใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป คะแนนความคิดสร้างสรรในสายตาของลูกค้าก็จะลดลงโดยปริยาย
แต่สำหรับผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ และขายสินค้าทั่วไปนั้น สามารถใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปได้ เพราะสะดวกในการจัดทำ หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลอย่างรวดเร็ว แล้วเอาเวลาที่เหลือไปบริหารงานขาย จัดกิจกรรมการตลาดจะเหมาะกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะใช้วิธีการใดในการจัดทำเว็บไซต์ สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการธุรกิจต้องให้ความสนใจในลำดับถัดมา ก็คือเรื่องของข้อมูล และภาพประกอบในเว็บไซต์ ที่ต้องดึงดูดใจ สร้างความเชื่อมั่น อ่านแล้ว อยากได้สินค้า

ขั้นตอนนี้เทียบได้กับการจัดหน้าร้านขายของตามช่องทางปกติ ทั้งเรื่องข้อความ, ตัวอักษร, การจัดโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม และการจัดระเบียบสินค้าให้ลูกค้าหาสิ่งที่ต้องการได้ง่าย!
การขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ต ไม่มีข้อจำกัดเรื่องปริมาณสินค้า เหมือนการเช่าร้านในห้างสรรพสินค้าซึ่งถูกบังคับด้วยขนาดพื้นที่ และต้องมีบริเวณทางเดินสำหรับลูกค้าเลือกซื้อสินค้าไว้ด้วย ผู้ขายออนไลน์ สามารถทดลองนำสินค้าที่คาดว่าจะขายได้ มาจัดทำเป็นข้อมูลลงประกาศในเว็บได้เป็นพันๆ ชนิด โดยไม่จำเป็นต้องมีสต๊อก ดังนั้น จึงต้องมีการจัดหมวดหมู่ให้ลูกค้าค้นหาง่าย เช่น หากจะขายหนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ก็ต้องออกแบบผังเว็บไซต์ แบ่งเป็นกลุ่มๆ ว่าผู้ซื้อ สะดวกในการค้นหาข้อมูลแบบใด แบ่งเป็นทวีป, ชื่อประเทศ, สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ บางธุรกิจที่มีสินค้าเป็นจำนวนมากต้องลงทุนทำระบบค้นหาในเว็บไซต์ตนเอง (Search Engine) ด้วย

กลุ่มข้อมูลที่เตรียมจัดทำบนเว็บไซต์นั้น สามารถแบ่งได้เป็น 5 กลุ่มหลักๆ คือ

1. ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ต้องอธิบายคุณลักษณะของสินค้าให้ชัดเจน หากเป็นกรอบรูปก็ต้องบอกถึงวัตถุที่ผลิต, ขนาดของสินค้า ถ้าเป็นหนังสือก็ต้องมีเนื้อหาบางส่วนที่กระตุ้นให้ผู้อ่านอยากติดตาม, สำหรับ สินค้าอาหารเป็นเรื่องยากที่จะบรรยายรสชาติ ผู้จัดทำเว็บไซต์ ก็สามารถนำเสนอข้อมูลประโยชน์ทางด้านโภชนาการแทนได้ อย่างไรก็ตามการอธิบายคุณสมบัติของสินค้า ควรมีจุดแข็ง และ “คุณค่า” ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกถึงความคุ้มค่า เมื่อพวกเขาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์นี้ อย่างกรณี ชุดปลาทูออนไลน์ ซึ่งมีทั้งซีดีรอม หนังสือ และบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป เป็นการเรียนรู้แบบครบวงจร เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเดินทางไปอบรมแล้วผู้ซื้อ รู้สึกคุ้มค่ากว่า เพราะเปิดเรียนเวลาไหนก็ได้ ไม่เข้าใจก็ศึกษาทบทวนได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

2. ข้อมูลที่สร้างความน่าเชื่อถือ อาทิ ประวัติความเป็นมาของการก่อตั้งกิจการ, ความเชี่ยวชาญพิเศษ หรือระดับการศึกษาของเจ้าของธุรกิจ ถ้าขายสินค้าอาหาร แล้วเจ้าของเว็บฯ จบด้านโภชนาการมา ก็จะทำให้ผู้อ่านเกิดความมั่นใจยิ่งขึ้น, การได้รับรางวัลจากการแข่งขันประกวด ก็มีส่วนสำคัญที่ในการเพิ่มมูลค่าความน่าเชื่อถือ หรือคำยืนยันจากผู้ที่เคยใช้สินค้านั้นมาแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่มีอิทธิพลต่อแนวคิดของกลุ่มเป้าหมาย ถ้าออกปากชื่นชมผลิตภัณฑ์นั้น ก็จะช่วยทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
การใช้ใบจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจในตัวตนของผู้ประกอบการ และยิ่งมีสถานที่ประกอบการเป็นหลักแหล่ง มีแผนที่บริษัท แสดงความรับผิดชอบในกรณีที่ซื้อสินค้าไปแล้วเกิดปัญหา อย่างชัดเจน ก็จะช่วยให้ลูกค้าคลายความกังวลใจในการซื้อสินค้ามากขึ้น

3. ข้อเสนอพิเศษ กลุ่มข้อความนี้จะเป็นการตอบคำถามว่า “ทำไมจึงต้องซื้อหรือใช้บริการจากเว็บไซต์” เช่น การให้ส่วนลด มีของแถม ผลิตจำนวนจำกัด มีขายเฉพาะที่นี่ที่เดียว กลุ่มข้อความนี้จะเป็นตัวเร่งปฏิกริยาให้ลูกค้ารีบตัดสินใจซื้อ ดังนั้นจึงต้องกำหนดระยะเวลาการให้ข้อเสนอพิเศษนี้เสมอ และเมื่อครบวันดังกล่าว ก็อย่าลืมลบข้อความที่หมดอายุออกจากเว็บไซต์ด้วย การให้ข้อเสนอพิเศษนี้ เป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งช่วยให้เว็บไซต์มีสีสันมากขึ้น

4. นโยบายการค้า เมื่อลูกค้าอ่านข้อความบรรยายประโยชน์สินค้า และรับรู้ข้อเสนอต่างๆ แล้ว สิ่งที่เขาจะคำนึงถึงต่อไปคือเรื่องวิธีการชำระเงิน การจัดส่ง และการรับประกันสินค้า ดังนั้น กลุ่มข้อความนี้จะต้องอธิบายวิธีการชำระเงินและส่งมอบสินค้า หากเป็นการโอนเงินธนาคาร ก็ควรมีบัญชีสำหรับโอนไว้หลายธนาคารเป็นทางเลือกเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า หรือกรณีจัดส่งสินค้าที่เป็น พ.ก.ง.เก็บเงินปลายทางหรือด่วนพิเศษ ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มก็ต้องระบุให้ลูกค้าทราบอย่างชัดเจน รวมถึงในกรณีที่ลูกค้ารับสินค้าไปแล้วเกิดความไม่พอใจ หรือใช้ไปแล้วเกิดความเสียหาย ผู้ขายก็ต้องมีเงื่อนไขสัญญาที่เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เช่น รับประกันหากไม่พอใจสินค้า สามารถเปลี่ยนคืนได้ภายใน 7 วัน นับจากวันที่รับสินค้า (โดยยึดตราไปรษณีย์เป็นหลัก)

นอกจากข้อมูลที่เป็นกลุ่มตัวอักษรแล้ว “ภาพ” ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในการที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้านั้นหรือไม่ มีคำกล่าวว่า “1 ภาพมีน้ำหนักกว่า 1,000 คำพูด” ดังนั้น การถ่ายภาพสินค้าจึงควรให้ความสำคัญในเรื่องของความเด่นชัดของผลิตภัณฑ์ ฉากหลัง แสงเงา สิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการสร้างความรู้สึกให้กับผู้พบเห็น

ภาพสินค้าที่ดีบอกขนาดได้ โดยการเปรียบเทียบกับเงินเหรียญ หรือไม้บรรทัด

ภาพที่ดีควรมีคุณค่า เช่น หากต้องการขายโต๊ะคอมพิวเตอร์ ถ้าจัดองค์ประกอบให้มีเครื่องโน๊ตบุ๊คราคาแพงตั้งอยู่ด้วย จะช่วยให้ผู้ซื้อรู้สึกว่า เฟอร์นิเจอร์ชุดนี้มีคุณค่าเพิ่มขึ้น หากเกรงคนซื้อจะสับสนว่าขายอะไรกันแน่ ก็ให้ระบุคำบรรยายใต้ภาพได้ว่า ไม่รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

ภาพที่ดีควรมีชีวิตชีวา หากเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดผิวหน้า การถ่ายภาพสินค้าคู่กับใบหน้าหญิงสาวน่ารัก จะให้ความรู้สึกที่ดีกว่าการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์เดี่ยวๆ เพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามการตกแต่งภาพให้มีชีวิตชีวานั้น ต้องระมัดระวังมิให้องค์ประกอบเหล่านั้นแสดงจุดเด่นมากจนกลบทับความสำคัญของผลิตภัณฑ์ไป

ภาพที่ดีควรแสดงวิธีใช้ การถ่ายภาพสินค้าเพียงอย่างเดียว แม้ว่าจะมีการตกแต่งแสงเงาให้ดูสวยงาม แต่บางครั้งหากไม่อ่านข้อความก็ดูไม่ออกเหมือนกันว่าเป็นสินค้าอะไร เช่น ที่คาดผม ดังนั้น หากมีภาพผลิตภัณฑ์เดี่ยวแล้วก็ควรเพิ่มภาพผลิตภัณฑ์ในขณะถูกใช้งานด้วย ว่ามีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง การแสดงภาพสินค้าขณะถูกใช้จึงเป็นการแสดง “ประโยชน์” ของผลิตภัณฑ์ทางอ้อมด้วย

เมื่อได้ข้อมูลและภาพตามวัตถุประสงค์ทั้งหมดแล้วก็ถึงเวลาจัดทำเว็บไซต์ ในกรณีที่จ้างผู้อื่นจัดทำให้นั้น ต้องคุยเงื่อนไขให้ละเอียดว่าจะทำให้เป็นจำนวนกี่หน้า สามารถแก้ไขงานได้กี่ครั้ง การคุยเบื้องต้นนี้จะทำให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ที่สำคัญควรขอประวัติการทำงานของบริษัทฯ ว่า เคยให้บริการกับลูกค้ารายใดบ้าง เพื่อดูผลงานในอดีตของเขา ควรโทรศัพท์สอบถามลูกค้ารายนั้น ถึงบริการหลังการขายด้วยว่าดีหรือไม่ ?!

นอกจากนั้น ค่าใช้จ่ายในการจัดทำเว็บไซต์ ยังขึ้นอยู่กับความต้องการของระบบ เช่น ระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต, เว็บบอร์ด, ค้นหาสินค้า หรือสมาชิก เพราะระบบยิ่งมากก็หมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ผู้ว่าจ้างจึงต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของการทำเว็บไซต์ให้แน่ชัดเสียก่อนว่าจัดทำเพื่อประโยชน์อะไร ? จะได้ไม่เสียเงินไปพัฒนาระบบที่ไม่เกี่ยวข้อง การจ้างทำเว็บไซต์นั้นควรจะได้มีข้อตกลงเรื่องระยะเวลาในการส่งมอบงานและการชำระเงิน โดยต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษร

เคยมีธุรกิจรับล้างรถ จ้างคนอื่นทำเว็บไซต์ให้ เวลาที่แก้ไขหรือเสนองานก็มาทำที่บริษัทของผู้ว่าจ้าง แต่ภายหลังงานเกิดมีปัญหา ผู้รับจ้างหายหน้าไป โทรศัพท์ติดต่อไปก็ไม่รับสาย ผู้ว่าจ้างก็ไม่รู้จะไปตามที่ไหน เพราะไม่เคยไปสำนักงานของผู้รับจ้างเลย...

ส่วน การเขียนเว็บไซต์ด้วยตัวเองนั้น ทำได้โดยศึกษาจากตำราทั่วไป หรือสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนที่เปิดทำการสอนวิธีเขียนเว็บไซต์ ซึ่งปัจจุบันก็มีการประยุกต์ซอฟต์แวร์ประเภท โอเพ่นซอร์ส อย่าง Mambo หรือ Joomla มาจัดทำเว็บไซต์กันมากขึ้น วิธีการนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการสร้างร้านค้าออนไลน์ เพราะเสียเพียงค่าเช่าพื้นที่สำหรับฝากข้อมูล กับค่าโดเมนเนม ซึ่งส่วนมากจะอยู่ในหลักพันต่อปี (ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่เช่า) แต่ต้องมีความรู้พื้นฐานในการแก้ไขระบบด้วยตัวเอง เพราะผู้ให้บริการรับฝากพื้นที่ จะช่วยแก้ไขปัญหาเวลาที่เข้าเว็บไซต์ไม่ได้เท่านั้นเอง

หากต้องการหาผู้รับผิดชอบ และเสียค่าใช้จ่ายไม่แพงมากนัก การเลือกใช้ระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป ดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะเป็นระบบที่ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาก ระบบการสร้างเว็บไซต์ประเภทนี้จะออกแบบมาในรูปของแบบสอบถาม เว้นช่องว่าง ให้กรอก ผู้ใช้ก็เพียงกรอกข้อมูลลงไปในช่องที่กำหนด ทันทีที่ส่งข้อมูล ระบบจะทำการอัพโหลดขึ้นไปเป็นเว็บไซต์ออนไลน์ให้คนทั่วโลกดูได้ทันที

วิธีนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจจัดทำร้านค้าออนไลน์ของตนได้รวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การสร้างเว็บไซต์ เป็นเพียงการสร้างร้านค้าหรือปั้นพนักงานขายคนใหม่ขึ้นมาคนหนึ่งเท่านั้น การซื้อขายจะเกิดขึ้นได้นั้น เจ้าของธุรกิจยังต้องเรียนรู้ วิธีการที่จะประชาสัมพันธ์ร้านค้า หรือพาพนักงานขายคนใหม่นี้ไปแนะนำให้ลูกค้ารู้จัก!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น